Pentax Optio W60

กล้องคอมแพ็คท์กันน้ำรูปทรงเพียวบางรองรับทุกสภาพอากาศ

ถ้าหากเป็นไปได้พวกเราทุกคนนั้นอยากจะพกกล้องถ่ายภาพติดตัวไปด้วยทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่คุณกำลังมีความสุขกับการดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นหรือ เล่นสาดน้ำในเทศกาลสงกรานต์อย่างสนุกสุดเหวี่ยงกับเพื่อนๆ ของคุณ

การใช้กล้อง DSLR ที่มีขนาดใหญ่และมีราคาแพงมาถ่ายภาพในลักษณะนี้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรแม้แต่ จะคิด นอกเสียจากคุณจะลงทุนซื้อเฮ้าซิ่งกันน้ำเฉพาะกิจสำหรับกล้อง DSLR ที่ไม่เพียงแต่มีขนาดที่ใหญ่ยักษ์และหนักอีกทั้งยังมีราคาโหดร้ายต่อกระเป๋า สตางค์ของคุณ ซึ่งเหมาะกับงานถ่ายภาพใต้น้ำที่จริงจังมากกว่าจะแบกไปไหนมาไหนเพื่อทำการ ถ่ายภาพทั่วๆ ไป ส่วนกล้องดิจิทัลแบบคอมแพ็คท์บางรุ่น ถึงแม้ว่าจะมีเฮ้าซิ่งกันน้ำจำหน่ายเป็นออปชั่นเสริมก็มีราคาเกือบจะเท่ากับ กล้องตัวใหม่อีกหนึ่งตัว และยังไม่สามารถนำเอาไปใช้กับกล้องตัวอื่นๆ ได้ นอกจาก เฉพาะรุ่นที่ถูกออกแบบมา รวมถึงมีขนาดอ้วนใหญ่ ยากแก่การพกพา อีกทั้งยังต้องเสียเวลาไปกับการบรรจุเข้าและแกะเอาออกเฮ้าซิ่งออกทุกครั้ง ที่ต้องการใช้งานตามปกติ

ซึ่งแนวคิดในเรื่องกล้องถ่ายภาพกันน้ำแบบพกพาที่สามารถกันน้ำได้อย่างแท้ จริง (Water Proof) นั่นก็เห็นจะมีเพียงแต่บริษัท Olympus เท่านั้นที่บุกตลาดเป็นเจ้าแรกจนกลายมาเป็นผู้ครองตลาดกล้องประเภทนี้แบบไร้ คู่แข่งมาโดยตลอดแต่ในวันนี้ผู้ใช้กำลังจะมีทางเลือกเพิ่มขึ้นจากการที่ ทางบริษัท Pentax ได้ทำการเปิดตัวกล้องคอมแพ็คท์ Optio W60 รูปทรงเพียวบางขนาดเล็กกะทัดรัดที่ถ่ายภาพใต้น้ำได้ทันทีทุกที่ทุกเวลาโดย ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริมใด พร้อมเลนส์ซูมมุมกว้างขนาด 5X และยังสามารถถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงในแบบมุมกว้าง 16:9 ได้ด้วย

กล้อง Optio W60 ได้รับการออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยมด้วยรูปทรงของตัวกล้องที่ดูไม่ต่างไป จากกล้องคอมแพ็คท์แบบพกพาทั่วไป โดยมีเลนส์ซูมมุมกว้างขนาด 5x (เทียบเท่า 28-140) ถูกติดตั้งไว้ภายในตัวกล้อง โดยมีกรอบกระจกกันน้ำแผ่นเรียบปิดเอาไว้ทางด้านหน้า ซึ่งได้รับการเคลือบผิวป้องกันแสงสะท้อนและคราบน้ำเกาะในขณะใช้งานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ ซึ่งถ้าหากมีหยดน้ำเกาะติดอยู่ก็เพียงใช้ปากเป่าแรงๆ ก็จะสามารถกำจัดคราบน้ำออกไปได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาใช้นิ้วปาดน้ำออก หรือใช้ผ้าแห้งเช็ด ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าหากคุณกำลังถ่ายภาพปะการังน้ำตื้นด้วยตัวทีเปียกโชกพร้อมหน้ากากและตีนกบ ครบชุด

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่กล้อง Optio W60 จะสร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนรอบข้างทุกครั้งที่คุณถือมันลงไปทำการถ่ายภาพ ใต้น้ำ เนื่องจากไม่ว่าคุณจะมองในมุมไหนก็ยากที่จะดูออกว่านี่เป็นกล้องถ่ายภาพกัน น้ำตามมาตรฐานอุปกรณ์กันน้ำของ JIS Water Proof เกรด 8 และ GIS Dust Proof เกรด 5 (IP58) ซึ่งหมายความว่ากล้อง Optio W60 สามารถทำการถ่ายภาพใต้น้ำในความลึกระดับ 4 เมตรอย่างต่อเนื่องได้นานสองชั่วโมง อีกทั้งยังไม่กลัวฝุ่นแล้วความชื้นซึ่งเมื่อพลิกดูด้านล่างของตัวกล้องจะพบ กับช่องเก็บแบตเตอรี่ การ์ดเมมโมรี่และช่องเชื่อมต่อที่ถูกรวมเอาไว้อย่างลงตัวโดยมีฝาปิดขนาดใหญ่ พร้อมสลักล็อกขนาดจิ๋วที่ทำหน้าที่ล็อกฝาปิดไม่ให้เลื่อนออกอย่างไม่ตั้งใจ โดยมีซีลยางกันน้ำสีดำเนื้อนุ่มที่เมื่อทำการล็อกฝาอย่างถูกต้องแล้วจะ สามารถกันน้ำได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามผู้ใช้จะต้องระมัดระวังและตรวจสอบความสะอาดของซีลยางนี้ทุก ครั้งที่เปิดและปิดฝาเพื่อทำการเปลี่ยนการ์ดหรือแบตเตอรี่เพื่อให้แน่ใจว่า ปราศจากเศษฝุ่นผงและเม็ดทรายติดอยู่

กล้อง W60 ให้ภาพที่คมชัดด้วยความละเอียดขนาด 10 ล้านพิกเซลพร้อมโหมดถ่ายภาพแบบอัติโนมัติที่ง่ายต่อการใช้งานตั้งแต่ โหมดถ่ายภาพแบบอัติโนมัติ(Auto Picture Mode)ที่กล้องจะทำการวิเคราะห์แล้วเลือกโหมดถ่ายภาพที่เหมาะสมให้ทันที สิ่งที่คุณต้องทำก็คือกดปุ่มชัตเตอร์เพื่อปรับโฟกัสให้ถูกต้องเท่านั้น โหมดโปรแกรมที่ยอมให้คุณปรับค่าบางอย่างได้ตามต้องการ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีโหมดเบสิก (Green Mode) ที่เพียงคุณกดปุ่มGreen ที่ด้านหลังของกล้อง ค่าต่างๆ ที่ตั้งไว้เป็นค่ามาตรฐานจะถูกนำมาใช้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการตั้งค่า ต่างๆ ของกล้องนอกจากนี้ยังมีโหมดซีลต่างๆ ให้เลือกใช้ อาทิ โหมดถ่ายภาพกลางคืน โหมดถ่ายภาพใต้น้ำ(ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ)
ในการใช้งานจริงกล้อง Optio W60 ทำงานได้อย่างรวดเร็วและง่ายต่อการใช้งานโดยมีปุ่มเปิดปิดที่มีไฟแสดงสถานะ สีเขียวสว่างสดใสซึ่งมีประโยชน์มากในการแสดงว่ากล้องกำลังเปิดใช้งานอยู่ อีกจุดหนึ่งที่ต้องกล่าวถึงก็คือโหมดวีดีโอแบบ HD (ความละเอียด 1280x720 พิกเซลที่ 15 fps) ที่ให้ภาพมุมกว้างทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า อัตราส่วน 16:9 ซึ่งให้คุณภาพไฟล์ที่ดูดี แต่ถ้าต้องการเฟรมภาพความเร็วสูงขึ้นระดับ 30 fph ก็ต้องแลกกับความละเอียดที่ลดลงเหลือ 640x480 ที่อาจจะเล็กไปบ้างถ้าหากต้องการนำมาตัดต่อหรือชมภาพบนจอ HDTV ขนาดใหญ่

กล้องคอมแพ็คท์ Optio W60 จึงเป็นกล้องกันน้ำที่มีความ โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งทำให้คุณสามารถพกติดตัวไปด้วยได้ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะนำไปใช้ถ่ายภาพในงานเลี้ยงสังสรรค์ที่โรงแรมหรูหรือในขณะ แหวกว่ายกลางสายน้ำในวันพักผ่อนสบายๆ ได้อย่างสนุกสนานจนทุกคนต้องอิจฉา ทำให้นี่เป็นกล้องในฝันสำหรับการท่องเที่ยวที่ยากจะปฏิเสธได้

ครอบคลุมทุกการใช้งาน
เลนส์ซูมขนาด 5x (เทียบเท่า 28-140 มม.) ของกล้อง Optio W60 มีช่วงความยาวโฟกัสที่ครอบคลุมการใช้งานได้กำลังดี ตั้งแต่ภาพิทวทัศน์มุมกว้างไปจนถึงภาพบุคคลแบบระยะใกล้พร้อมกับความคมชัดใน ระดับที่คุณสามารถคาดหวังได้เช่นเดียวกับกล้องคอมแพ็คท์แบบพกพารุ่นอื่นๆ ที่ไม่สามารถถ่ายภาพใต้น้ำได้

ความคมชัดของภาพ
ระบบโฟกัสอัตโนมัติของกล้อง W60 มีการทำงานที่ฉับไวแม่นยำ และยังคาดเดาได้ค่อนข้างง่ายทำให้การถ่ายภาพตัวแบบในระยะใกล้สามารถทำได้ อย่างน่าประทับใจดังเช่นในภาพนี้

การเปิดรับแสง
ระบบวัดแสงของกล้อง W60 ให้ค่าแสงที่ถูกต้องได้ในแทบทุกสภาพแสงไม่ว่าจะเป็นภาพทิวทัศน์กลางแจ้ง หรือ ภาพตัวแบบที่มีฉากหลังมืดโดยมีตัวแบบที่สว่าง ภาพที่ได้ก็ยังคงมีการเปิดรับแสงที่ถูกต้องสวยงาม

ภาพถ่ายกลางแจ้ง
ระบบไวท์บาลานซ์อัตโนมัติของกล้อง W60 ให้ภาพถ่ายมีสีสันที่ดูดีอบอุ่นไม่ซีดจาง อีกทั้งยังดูสมจริงเป็นธรรมชาติ แม้ตัวแบบในภาพจะมีโทนสีที่ค่อนข้างมืดก็ตาม

ภาพถ่ายในร่ม
เซ็นเซอร์ภาพความละเอียด 10 ล้านพิกเซลของ W60 ให้ภาพถ่ายที่มีรายละเอียด และโทนภาพดูสบายตาแต่บางครั้งอาจจะเกิด Noise เกิดขึ้นให้เห็นเมื่อใช้ค่าความไวแสงสูงๆ ดังนั้นจึงควรเลือกตั้งค่า ISO ให้ต่ำที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหานี้

0 comments:

Post a Comment