Nikon D3x

ในที่สุดเราก็ได้สัมผัสกล้อง DSLR รุ่นท็อปสุดแบบเต็มเฟรมของ Nikon และต่อไปนี้คือความคิดเห็นเบื้องต้นของเรา

เต็มทั้งบอดี้ ทั้งเซ็นเซอร์ (24.5MP เมื่อเทียบกับ D3 ที่มี 12.1MP) และราคา (เฉพาะ บอดี้ ราคา 270,000 บาท) ทำให้ D3x เป็นกล้องระดับโปรชั้นเฮฟวี่เวทในทุกด้าน แต่ความเห็นที่มี ต่อกล้องตัวนี้ก็หลากหลาย ข้อเปรียบเทียบที่พุ่งไปยังกล้องรุ่นใหญ่ของ Canon อย่าง EOS 1D Mark III ความละเอียด 21.1MP ที่เป็นเซ็นเซอร์แบบเต็มเฟรมเช่นกันก็คือเรื่องของราคา D3x นั้นเปิดตัวด้วยราคา ที่เรียกว่าโปรบางคนยังต้องคิดหลายตลบ

ช่างภาพที่เน้นงานสตูดิโอและงานทัศนียภาพเป็นหลักย่อมยินดีกับการมี เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ซึ่งทำให้การขยายภาพนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ช่างภาพที่เน้นงานทัศนียภาพอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติบางอย่าง เช่น Built-in drive เท่าใดนัก และก็อาจจะ รอดู D700x ที่กำลังได้รับคำร่ำลืออยู่ในขณะนี้ แต่แน่นอนว่าทันทีที่คุณจับกล้องตัวนี้ขึ้นมาถือ มันจะสร้างความมั่นใจให้กับคุณอย่างรู้สึกได้ เราจะทำการทดสอบแบบเจาะลึกในเรื่องคุณสมบัติของมันในคราวต่อไป แต่ต่อไปนี้คือความรู้สึกแรกของเรา...

คำตัดสินเมื่อแรกเห็นของ Ed…

Ed Godden บรรณาธิการด้านเทคนิคของเราได้ลองสัมผัสกับ D3x อยู่ครู่หนึ่ง
“Nikon ได้สานต่อเรื่องความแข็งแกร่งและการใช้งานที่เรียบง่ายต่อจาก D3 และเพิ่มความละเอียดของภาพเข้าไปถึง 24.5 ล้านพิกเซลโดยที่ยังคงไว้ซึ่งรูปลักษณ์และการใช้งานดังเดิม ช่างภาพบางคนอาจจะบ่นว่า Nikon ไม่ได้ปรับปรุงอะไรมากมาย แต่ผมไม่รู้สึกอย่างนั้น การใช้งานที่ง่ายดายเช่นเดิมของมันทำให้ผมไม่ต้องกังวลกับการเรียนรู้ คุณสมบัติใหม่ๆ และทำให้ผมสามารถเอาเวลาไปใช้กับการสร้างสรรค์ภาพที่ผมต้องการได้มากกว่า”

“เสียงลั่นชัตเตอร์อันคุ้นหูของกล้อง Nikon ระดับโปรแต่ละรุ่นนั้นสร้างความมั่นใจทุกครั้งที่ได้ยิน และความรู้สึกที่ได้จากการ ใช้งานก็สมบูรณ์แบบ แต่คุณจะไม่รู้ซึ้งถึงสมรรถนะอันยอดเยี่ยมเหนือธรรมดา ของ D3x จนกว่าคุณจะนำภาพที่ถ่ายนั้นไปเปิดดู ในเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อรวมเอาความละเอียดที่สูงมากเข้ากับระบบ High D-Lighting ตัวใหม่ที่ช่วยเพิ่มรายละเอียดให้กับบริเวณที่เป็นเงาแล้ว ภาพที่ออกมาจัดว่าน่าประทับใจมาก ผมตั้งค่าไวท์บาลานซ์ไว้ที่ออโต้ และแม้จะเป็นการมองผ่านหน้าจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ผมก็ยังเห็นได้ถึงความคมชัดและสีสันอันงดงามที่ D3x สามารถเก็บและถ่ายทอดออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ”

“สิ่งที่มีเหมือน D3 ตัวเก่าก็คือช่องใส่การ์ด Compact Flash 2 ช่อง ส่วนความเร็วในการถ่ายต่อเนื่องนั้นลดลงจาก 9fps เหลือ 5fps แต่ตอนที่ผมใช้งานในสตูดิโอ ผมก็ต้องรอ 3-5 วินาทีให้ไฟสตูดิโอชาร์จในแต่ละรอบอยู่ดี ผมจึงไม่ติดใจกับประเด็นนี้นัก ความเร็วในการถ่ายต่อเนื่องที่ลดลงนั้นถูกชดเชยด้วยรายละเอียดและคุณภาพของ ภาพ ที่เหนือชั้นกว่าเดิม”

เปรียบเทียบคุณสมบัติหลัก

D3
12.1MP เซ็นเซอร์แบบ CMOS FX ช่วง ISO 200-6400 (ขยายได้ถึง 100 ถึง 25600) ถ่ายต่อเนื่องได้ 9fps ที่ความละเอียดสูงสุด

D3x
24.5MP เซ็นเซอร์แบบ CMOS FX ช่วง ISO 100-1600 (ขยายได้ถึง 50 ถึง 6400) ถ่ายต่อเนื่องได้ 5fps ที่ความละเอียดสูงสุด

0 comments:

Post a Comment